Return to site

VSVA – 5 năm đồng hành cùng khởi nghiệp Việt Nam

Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) thông báo khởi động chương trình đầu tư lần thứ 5, VSVA Bootcamp 2019. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục thúc đẩy và ươm tạo các startup ở giai đoạn đầu, với 20,000 USD tiền đầu tư, 100,000 USD lợi ích từ các đối tác, và 4 tháng cố vấn 1-1.

VSVA Bootcamp 2019 sắp khởi động, cũng là lúc chúng tôi có thời gian để nhìn lại 5 năm chặng đường ươm tạo startup của mình.

Thành tựu của VSVA

Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) là accelerator đầu tiên có mặt tại Việt Nam, và hiện tại vẫn là 1 trong những accelerator dẫn đầu ở thị trường này, theo e27. Trong 5 năm qua, với gần 1000 hồ sơ đăng ký, VSVA đã đào tạo huấn luyện tập trung cho gần 60 startup (Hình ảnh 1), với 38% các nhóm đã thành công gọi vốn vòng tiếp theo (trên thế giới, con số này chỉ khoảng 10%).

broken image

Hình ảnh 1. Các công ty trong danh mục đầu tư của VSVA

  5 năm bển bỉ ươm tạo cho các startup đã đem lại nhiều quả ngọt cho vườn ươm VSVA. Các con số chính là minh chứng mạnh mẽ nhất cho nhưng thành quả này (Hình ảnh 2): gọi vốn vòng sau lớn nhất 1.3 triệu đô (Base.vn), gọi vốn vòng sau trung bình 200,000 đô, định giá công ty lớn nhất 7 triệu đô. Những kinh nghiệm tích lũy được từ thành công của 5 năm qua đã giúp VSVA ký kết thêm nhiều đối tác chiến lược, như Microsoft Vietnam và Lotte Group, đồng thời giúp VSVA tiếp tục đầu tư và đào tạo hiệu quả cho những lứa startup mới của năm 2019.  
broken image
Hình ảnh 2. Những con số về VSVA

Trong quá trình huấn luyện ở chương trình đầu tư, các startup được hỗ trợ bởi một hệ thống cố vấn và chuyên gia nhiều kinh nghiệm thực tế, giúp startup hình thành được những mô hình kinh doanh và chiến lược phát triển chặt chẽ. Các startup của VSVA thường tăng được giá trị thị trường từ 4.5 đến 10 lần sau chương trình.

broken image
Hình ảnh 3. Biểu đồ tăng trưởng về giá trị của startup sau chương trình đầu tư
Những giá trị mà VSVA đem tới cho startup càng được chứng thực hơn với những lời chia sẻ từ CEO của các startup đã được đầu từ năm 2014-2018. Đây chính là những nhà sáng lập đã có được nhiều lợi ích từ chương trình, những người đã phát triển thành công mô hình kinh doanh của họ sau thời gian được đào tạo ở VSVA.

“Luôn cảm ơn VSVA vì đã là một phần của con đường xây dựng công ty của Lozi. Điều quan trọng nhất của một nhà đầu tư không phải là họ có gì mà đó là họ luôn ở bên cạnh bạn khi bạn khó khăn và có mặt khi bạn cần.”

– Nguyễn Hoàng Trung, Founder và CEO Lozi.vn, Forbes 30 Under 30

“Có thể nói VSV là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của Schoolbus kể từ lúc thành lập đến giờ. Support tiền, support nguồn lực, support gọi vốn round tiếp theo, start-up còn mong gì hơn thế nữa.”

- Thái Bùi, Founder Schoolbus.vn

“VSV đồng hành cùng Ship60 không chỉ trong quá trình xây dựng sản phẩm ban đầu mà còn kết nối và theo sát hỗ trợ bọn mình trong việc thương thảo với các khách hàng lớn như Vietnam Post, Lazada, Adayroi, Vinmart, Lotte, ... Không những vậy, VSV còn đưa chúng tôi đến hoạt động gọi vốn từ các quỹ đầu tư tại Seoul - Hàn Quốc”

- Phùng Khắc Huy, Founder và CEO Ship60

Lợi ích của VSVA Bootcamp

  • $20,000 tiền đầu tư; 
  • $100,000 lợi ích đến từ các đối tác Microsoft (Hình ảnh 4), Baker McKenzie, Grant Thornton Vietnam, Lotte Group, Samsung Group, Amazon Web Services, Apple, ZipCar (Global Accelerator Network), Ngân hàng Quốc tế VIB, Asian Apple experts, Holistics, VTC Mobile, Cốc Cốc, và 40+ đối tác media;
  • Đội ngũ cố vấn và chuyên gia đồng hành cùng startup xuyên suốt chặng đường phát triển, từ vấn đề vận hành đến chiến lược và mô hình kinh doanh;
  • Đặc biệt là các hoạt động kết nối nhà đầu tư, giúp các startup gọi vốn vòng tiếp theo: Demo Day, Prototype Day được tổ chức tại các quốc gia có ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm phát triển như Hàn Quốc và Singapore (Hình ảnh 5).
broken image

Hình ảnh 4. Lễ kí kết giữa VSVA và Microsoft Việt Nam

broken image

Hình ảnh 5. VSVA dẫn startups đi gọi vốn ở Seoul, Hàn Quốc, tháng 4, 2019