Return to site

CẦN ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG CHO HOẠT ĐỘNG KHỞI NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Nếu không có sự đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, không đưa doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào phát triển thì khó có thể tiến bước xa và dài, bền vững trong tương lai. Tuy nhiên, việc hỗ trợ phát triển khởi nghiệp không phải là vấn đề đơn giản. Mỗi ngày, rất nhiều startup ra đời, nhưng con số startup thất bại cũng không ít hơn. Theo nghiên cứu, 50% số công ty mới thành lập tại Việt Nam không thể tồn tại quá 5 năm. Sự thất bại của nhiều startup được đánh giá do thiếu kinh nghiệm thực tế cá nhân và kinh nghiệm thực tế được chia sẻ từ người đi trước; thiếu kinh nghiệm trong quản trị, vốn cũng như thiếu trợ giúp từ các nền tảng hỗ trợ khởi nghiệp. Đối với địa phương mới bắt đầu triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Vĩnh Phúc sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

broken image

Tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự là 1 trong 3 địa phương có thành tích xuất sắc trên toàn quốc được Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia VCCI trao danh hiệu: " Địa phương tiêu biểu Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2022".

Có thể kể đến như vấn đề về thu hút nguồn lực và phát triển thị trường cho khởi nghiệp sáng tạo. Chúng ta có thể thấy công tác nghiên cứu đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một nhiệm vụ có ý nghĩa then chốt và đặc biệt quan trọng.

Nhiệm vụ không chỉ được thực hiện bởi một mình cơ quan chịu trách nhiệm mà còn cần có sự phối hợp giữa nhiều sở ban ngành của địa phương. Để có sự phối hợp tốt, cần có các hoạt động truyền thông phù hợp để các đơn vị có sự quan tâm đúng mức đối với khởi nghiệp sáng tạo, cùng thống nhất với nhau về các khái niệm cơ bản từ đó đề ra các sách lược và có phương án hỗ trợ nhau phù hợp. Bên cạnh đó, khung tài liệu, giáo trình về khởi nghiệp sáng tạo cơ bản đã được xây dựng, tuy nhiên vẫn còn thiếu đồng nhất hoặc khi phổ biến đến mỗi địa phương, mỗi trường đại học, cao đẳng thì lại chưa có hướng dẫn cụ thể để đưa ra chương trình phù hợp với từng loại hình đối tượng người học. Việc triển khai nghiên cứu, điều chỉnh, hướng dẫn này đòi hỏi nguồn lực lớn và sẽ tương đối khó khăn cho các địa phương mới bắt đầu triển khai Đề án 844.

broken image

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Start – up Idea” tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ II

Bên cạnh đó, số lượng huấn luyện viên khởi nghiệp sáng tạo chất lượng cao có năng lực chuyên sâu, kinh nghiệm, năng lực truyền tải còn ít và chưa có cơ chế quản lý chất lượng; hoạt động thu thập, đánh giá và công bố thông tin về chuyên gia tư vấn, huấn luyện viên khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ cũng chưa được thực hiện. Việc này dẫn đến việc địa phương khó tiếp cận được các nguồn chuyên gia chất lượng và nếu có thì chương trình được triển khai cũng không có độ phù cao.

Thông thường, các địa phương mới triển khai Đề án 844 thường dồn nguồn lực để xây dựng và tăng nhanh số lượng các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tuy nhiên, thực tiễn cho thấy không chỉ cần số lượng mà còn cần phải có chất lượng tương xứng. Cần phải có sự thống nhất về nền tảng tư duy, kiến thức đổi mới sáng tạo cũng như triết lý phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc thiếu các yếu tố trên dẫn đến tình trạng ở nhiều nơi mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo hoạt động một cách tương đối đơn lẻ và rời rạc, chưa có sự liên kết với nhau để khai thác nguồn lực một cách hiệu quả.

Chất lượng nhân sự chuyên trách tại Vĩnh Phúc còn ít, có nền tảng hiểu biết và định hướng hiện tại của các cơ quan quản lý đang tương đối khác biệt nên sẽ có những khó khăn nhất định trong các hoạt động triển khai thực tế trong thời gian tới, đặc biệt là với các nội dung mới và khó như KNST.

Bên cạnh đó, đặc điểm kinh tế - chính trị - xã hội của mỗi địa phương tương đối khác biệt, nhất là giữa những trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh thành khác, do đó Vĩnh Phúc sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các chương trình và kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái KNST khi chưa thực sự có sự đánh giá thực trạng, phân tích và điều chỉnh riêng theo đặc thù của địa phương.

Từ thực tế trên đòi hỏi phải có các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp chuyên nghiệp để hỗ trợ các startup trong việc kết nối cộng đồng khởi nghiệp, tiếp cận được các nhân tố thiết yếu trong kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua rủi ro, thách thức trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Hiện có rất nhiều các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp chuyên nghiệp, có uy tín đã và đang hỗ trợ tích cực, có hiệu quả đối với các các startup, tuy nhiên việc tuyên truyền về các tổ chức này vẫn chưa được một đơn vị truyền thông từ báo giấy, báo điện tử, báo phát thanh và đặc biệt là truyền hình thực hiện có bài bản.

Nguyên nhân là do việc tuyên truyền về các tổ chức này hầu hết mới dừng lại ở việc giới thiệu một cách chung chung, chưa nêu bật được vai trò qua đó khẳng định được sự cần thiết của các đơn vị này đối với các startup. Thực tế đã chứng minh, rất nhiều startup thành công dưới sự hỗ trợ của các tổ chức này, chắc chắn nếu không có họ, những startup ấy không có ngày hôm nay.

Các bài viết, các chương trình (nếu có) mới chỉ được thực hiện theo kiểu một chiều, lượng thông tin mờ nhạt, nguyên nhân là do người thực hiện không có kiến thức trong lĩnh vực khoa học công nghệ nói chung, không nắm được đầy đủ thông tin trong lĩnh vực khởi nghiệp nói riêng, nhất là chưa nêu bật được những vướng mắc và đề xuất được với cơ quan quản lý cơ chế, giải pháp để khắc phục. Hơn nữa, nhiều tờ báo, kênh truyền hình cũng chưa thực sự quan tâm đến “mảng” thông tin này, đa phần chạy theo những thông tin giật gân, câu khách nên không dành nhiều “đất” để tuyên truyền.

Qua đó chúng ta thấy truyền thông có vai trò hết sức quan trọng trong việc vừa nâng cao nhận thức, xây dựng văn hoá khởi nghiệp sáng tạo, vừa truyền tải những thông điệp, mô hình hay, công nghệ mũi nhọn giúp người dân có thể tiếp thu và triển khai trong thực tế.

Bài toán dành cho người làm truyền thông là tìm ra giải pháp để có thể tương hỗ với người tiếp cận thông tin, từ đó dẫn dắt họ qua các hành trình trải nghiệm cụ thể, phụ thuộc vào từng nhu cầu của mỗi người, như thế người tiêu dùng mới có thể tiếp cận được. Vai trò của truyền thông ko chỉ đơn giản là giới thiệu mà quan trọng là kiến tạo thị trường và môi trường để các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có sức sống, sự động viên, khuyến khích, đặt nền móng cho khách hàng và người dùng trong tương lai.