Return to site

HỘI NGHỊ “KẾT NỐI NHÀ ĐẦU TƯ THIÊN THẦN” TRONG KHUÔN KHỔ TECHFEST 2021

Trong khuôn khổ TECHFEST 2021, Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) phối hợp cùng Ban kết nối đầu tư tổ chức Hội nghị “Kết nối nhà đầu tư thiên thần” vào ngày 13/12/2021 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị đã thu hút được khoảng 100 người tham dự gồm đại diện các Bộ, ban, ngành; đại diện một số tổ chức Quốc tế tại Việt Nam; đại diện các cơ sở Ươm tạo, Quỹ đầu tư, Nhà đầu tư, Chuyên gia trong các lĩnh vực, Cộng đồng doanh nghiệp, các Tập đoàn Kinh tế, cơ quan thông tấn báo chí Trong nước và Quốc tế, và đặc biệt là cộng đồng Khởi nghiệp của Việt Nam.

Tại Hội nghị, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã phát biểu khai mạc khẳng định “Hiệu quả kết nối đầu tư của Hội nghị hôm nay sẽ đóng vai trò quan trọng cho tổng kết dấu ấn Techfest 2021. Chuỗi sự kiện Techfest năm nay cũng chủ yếu được tổ chức trên nền tảng online. Cách làm năm nay cũng rất khác biệt khi có sự tham gia của 16 làng công nghệ, trong đó Ban Kết nối đầu tư phục vụ cho tất cả startup của các làng công nghệ. VSV là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng mạng lưới nhà đầu tư thiên thần, kết nối nhà đầu tư thiên thần cho startup. VSV và Ban Kết nối đầu tư đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị Kết nối nhà đầu tư thiên thần sát với ngày tổng kết của chuỗi Techfest 2021 trong 3 tháng, đặt dấu ấn cho một loạt các chuỗi hoạt động đào tạo, kết nối trước đó. Cũng được biết các đội tham dự ngày hôm nay đã được chọn lựa với các tiêu chí khác nhau. Các nhà đầu tư cùng với VSV đã hình thành các mạng lưới ở Trường Nguyễn Tất Thành, Nghệ An và đang tiếp tục triển khai các quỹ đầu tư thiên thần ở các địa phương khác. Đây là thành tố không thể thiếu trong Hệ sinh thái. Kết quả cuối cùng của Hệ sinh thái là giúp các startup có thể tăng trưởng bằng sự đồng hành của Nhà đầu tư thiên thần, cố vấn, huấn luyện viên. Bộ KHCN cũng luôn song hành và giao nhiều nhiệm vụ thí điểm cho VSV. Sau 4 năm triển khai, Hy vọng sẽ hình thành mạng lưới nhà đầu tư thiên thần bài bản, chuyên nghiệp, khẩu vị rõ hơn thông qua kết nối với Châu Á, Châu Âu, Mỹ bằng các cầu nối như VSV, ...”

Ông Phạm Duy – Trưởng Ban Kết nối đầu tư Techfest 2021 đã chia sẻ các con số đã thông kê được trong hoạt động của Techfest năm nay: “Hơn 300 doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia kết nối (tuy số lượng có giảm so với năm ngoái do tình hình dịch bệnh nhưng chất lượng không bị thua kém, thậm chí con số kết nối đầu tư của năm nay còn có thể vượt trội so với năm ngoái); trong đó, 70% - 80% startup tìm kiếm mức đầu tư vào khoảng 30.000 USD đến < 100.000 USD. Vì vậy, mức đầu tư lớn nhất các startup đang tìm kiếm phù hợp với đối tượng là các nhà đầu tư thiên thần; còn lại 20% - 30% đã ra khỏi vòng gọi vốn seed – fund và ở mức trên 1 triệu USD, sẽ phù hợp với đối tượng là nhà đầu tư mạo hiểm. Hiện nay, các startup Việt đang chủ yếu gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần là người thân, bạn bè chứ không phải là các nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp. Lý do là phụ thuộc vào sự trưởng thành của Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam và chưa có nhiều nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp.”

Chương trình sẽ bao gồm hội thảo tập trung thảo luận về vai trò của nhà đầu tư thiên thần trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, các khuyến nghị về chính sách dành cho nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp và đặc biệt, phần thuyết trình ấn tượng của 8 nhóm startups tiềm năng. VSVA hy vọng rằng thông qua chương trình sẽ giúp quý vị khách quý nhìn nhận, đánh giá và phần nào nắm bắt các cơ hội cho riêng mình trong bối cảnh làn sóng đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh và thị trường đầu tư mạo hiểm trong nước bước đầu được hình thành.

Ông Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Mặc dù Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Nghệ An phát triển chậm hơn so với các thành phố lớn như: Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh; tuy nhiên chúng tôi đã gặt hái được một số thành quả nhất định như: tổ chức thành công Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp từ năm 2016, … Chúng tôi cũng phải loay hoay, băn khoăn về việc bắt đầu xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp bắt đầu từ đâu?, từ việc tìm startup? hay tìm những nhà đầu tư?, … Đó là vấn đề rất quan trọng. Chúng tôi thấy đối với Nghệ An, bắt đầu từ việc giúp các bạn trẻ vượt qua được chính mình, vượt qua ý thức tự ti, có thể trở thành ông chủ được, chứ không phải học để làm thuê, sau đó là các nhà đầu tư để giúp các bạn trẻ thực hiện được ý tưởng. Chính vì vậy, sau khi triển khai 2 năm chính thức, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã bắt tay với VSV để tìm kiếm các nhà đầu tư để hình thành Quỹ đầu tư thiên thần đầu tiên. Ý tưởng này bắt đầu từ năm 2018, nhưng đến năm 2020 mới hình thành được Quỹ VSV Nghệ An với tổng số vốn là 7,2 tỷ. Và tiếp nối thành công của quỹ đầu tiên, cuối năm nay, Quỹ thứ 2 sẽ hình thành là Quỹ Thiên Minh Đức với số vốn đầu tư 1 triệu USD do tư nhân thành lập ra. Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An có thể thành lập thêm 2 quỹ nữa của Hiệp hội DN Nghệ An và Hội DN Giáo phận Vinh. Chúng tôi đã tạo được trào lưu và không khí gắn khởi nghiệp với hơi thở cuộc sống, với thực tiễn” .

Ông Văn Quốc Dương – Đại diện Quỹ đầu tư thiên thần Wise chia sẻ về “Hành trình trở thành nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp”. Ông chia sẻ trước khi trở thành một nhà đầu tư thiên thần thì bản thân ông là một startup. Năm 2011, ông cùng với 5 người bạn nữa thành lập một startup về in công nghệ cao, in kỹ thuật số. Tại thời điểm đó, 6 người chúng tôi không có hiểu biết về kỹ thuật in nhưng chúng tôi nhìn ra vấn đề của ngành in và muốn thay đổi nó. Trong quá trình, chúng tôi cứ lần mò như thế, chúng tôi lại được tiếp sức bởi các nhà đầu tư và quỹ đầu tư do quan tâm đến năng lực sản xuất, tầm nhìn muốn thay đổi ngành in, công nghệ in của chúng tôi. Vào cuối 2017, đầu 2018, chúng tôi được một quỹ của Nhật đề xuất mua lại 51% cổ phần của chúng tôi. Đối với một startup, nhận được đề nghị đầu tư hay mua lại của một quỹ cũng đã là một sự thành công rồi. Trải qua quá trình đó, ông được truyền cảm hứng để tiếp tục đi tìm kiếm và đầu tư cho các đội nhóm trẻ có ý tưởng sáng tạo mới để giúp các bạn trẻ phát triển tốt hơn.

Đồng thời, các Nhà đầu tư thiên thần và các Quỹ đầu tư thiên thần có cơ hội tiếp cận với 8 nhóm dự án tiềm năng trong mạng lưới của VSV gồm:

  1. Movan: Movan.,JSC là công ty công nghệ hiện đang cung cấp các giải pháp phần mềm, thiết bị liên quan đến chuyển đổi số cho các doanh nghiệp và tổ chức.
  2. Tmonitor: Là giải pháp AIoT tổng thể bao gồm nền tảng phần cứng và phần mềm để thu thập, giám sát và phân tích chất lượng không khí, biến “vô hình” thành “hữu hình”, đo lường, lượng hóa ô nhiễm trước khi ngăn chặn nó. Căn cứ vào phân tích dữ liệu AI, tMonitor cung cấp phản ứng khẩn cấp, thích hợp, kịp thời khi bất kỳ sự cố hoặc khủng hoảng nào xảy ra.
  3. Rostek: là một doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ cung cấp các giải pháp về logistic và số hoá quy trình sản xuất. Rostek cung cấp giải quyết logistic một cửa thay thế các hệ thống xử lý thủ công bằng các hệ thống thông minh quy mô lớn và nhận diện sự vận chuyển hàng hoá trong nhà máy sản xuất của công ty. Giải pháp của chúng tôi bao gồm các đội robot di động tự động hoá (AMR) cấp công nghiệp và phần mềm quản lý AMR liên quan.
  4. SonNuFood: Dự án tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính: 1. Trái cây tươi đặc sản vùng cao Đông bắc; 2. Dược liệu sơ chế xuất khẩu; 3. Sản phẩm chế biến từ trái cây ví dụ quả lê và dược liệu (nhân sâm). Tương lai, dự án sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm chế biến trên nền sâm để tạo thêm những sản phẩm chất lượng cho Việt Nam.
  5. Vinastraws: VinaStraws sản xuất và xuất khẩu ống hút Ngũ cốc thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng
  6. Suscom: Kết nối sức mạnh của Mọi cá nhân & Tổ chức để thực hiện mục tiêu Xây dựng Cộng đồng Bền Vững dựa trên nền tảng là Phát triển Du lịch Cộng đồng bền vững & Nâng cao Năng lực cho Người dân địa phương. Cam kết tái đầu tư 51% tổng lợi nhuận để phát triển cộng đồng, tạo cơ hội cho nhóm người yếu thế và dễ bị tổn thương trong cộng đồng.
  7. Mosia: là một nền tảng kết nối, nơi người dùng có thể thể hiện bản thân và xây dựng các mối quan hệ chất lượng. Mosia sử dụng mô hình ngang hàng để kết nối mọi người và giúp họ chia sẻ những vấn để hàng ngày, tìm sự hỗ trợ và kết nối với các Advisor có trình độ để tìm kiếm giải pháp và vượt qua các vấn đề của mình.
  8. Dự án Phà Lài: là dự án du lịch sinh thái gắn với văn hoá cộng đồng bản địa, với sứ mệnh đánh thức nàng sơn nữ đang ngủ quên của núi rừng miền Tây Nghệ An.

Hội nghị “Kết nối nhà đầu tư thiên thần” tuy đã kết thúc nhưng cũng mở ra cơ hội kết nối cho các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư với các thương vụ đầu tư tiềm năng (3 dự án đã được quan tâm và kết nối riêng sau hội nghị). Đây cũng là nơi các nhà đầu tư có thể mở rộng mạng lưới quan hệ của mình, đưa ra các lời khuyên và góp ý cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Với Hội nghị “Kết nối nhà đầu tư thiên thần” trong khuôn khổ Techfest 2021 thể hiện quyết tâm thúc đẩy hình thành một hệ sinh thái Khởi nghiệp năng động và sáng tạo, kết hợp với tinh thần doanh nhân của người Việt, tiến tới việc thành lập một mạng lưới nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp của người Việt Nam và dành cho cộng đồng Khởi nghiệp của Việt Nam.

broken image

Các hình ảnh tại Hội nghị “Kết nối nhà đầu tư thiên thần” trong khuôn khổ Techfest 2021

 

broken image

Ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ phát biểu

 

broken image

Ông Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An

 

broken image

Ông Phạm Duy – Trưởng Ban Kết nối đầu tư Techfest

 

broken image

Ông Văn Quốc Dương – Đại diện Quỹ đầu tư thiên thần Wise