Return to site

TỪ ZERO ĐẾN HERO

50 triệu USD là khoản vốn mà Topica Edtech Group nhận được từ quỹ đầu tư Northstar Group. Thương vụ này đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của quỹ đầu tư nước ngoài vào Startup Việt Nam.Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Topica – lĩnh vực giáo dục trực tuyến Đông Nam Á: Nếu các bạn thực sự đam mê một lĩnh vực gì đấy và đủ tập trung đủ làm đủ chuyên sâu thì khi chúng ta đam mê chúng ta sẽ tìm tòi chúng ta sẽ hiểu hết về các đối thủ về thị trường về các nhà đầu tư họ quan tâm đến lĩnh vực gì chúng ta sẽ tìm được thế mạnh cho chính mình trong lĩnh vực đấy, khi bạn có đủ đam mê và theo đuổi một lĩnh vực đủ lâu thì bạn sẽ tìm được thế mạnh của mình và xây dựng được cái lợi thế cạnh tranh.

broken image

Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Topica

TOPICA là một startup nổi bật không chỉ tại Hà Nội mà còn ở cả thị trường Việt Nam. Nhằm lan tỏa cũng như chắp cánh cho tinh thần khởi nghiệp đến với cộng đồng startup HN nói riêng, và cả nước nói chung, Topica đã hình thành vườn ươm khởi nghiệp Topica Founder Institute (gọi tắt là TFI). Đây là chương trình Vườn Ươm Khởi Nghiệp của tổ hợp công nghệ giáo dục Topica, và là thành viên của mạng lưới Founder Institute toàn cầu với các cơ sở ở hơn 60 quốc gia và trụ sở chính được đặt ở thung lũng Silicon. Đến nay, đây là vườn ươm khởi khởi nghiệp duy nhất ở Việt Nam có hàng chục Startup được đầu tư lên đến 15 triệu đô la.

Bryan Nguyễn Khôi Nguyên - GĐ Phát Triển Thương Hiệu và Vận Hành Quốc Tế của Topica Edtech Group cho biết: “Mình có tham gia làm diễn giả của Unesco đi tới các trường đại học để chia sẻ cho các bạn sinh viên về tư duy của người nước ngoài ntn, hay lý do tại sao họ lại thành công sớm, hay cách quản trị mối quan hệ trong cuộc sống của mình ntn. Đó là bước đầu của Bryan tại VN liên quan tới việc truyền cảm hứng cho các bạn trẻ cũng như các start up khởi nghiệp. Đối với các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp điều quan trọng là bạn phải có nền giáo dục tốt. Tốt ở đây ko phải bạn phải có bằng cấp cao, mà ở đây là bạn nên đọc nhiều bạn sẽ có nhiều thông tin hàng ngày nếu bạn ko có cơ hội đến trường . Bạn hãy học nhiều nếu có thể, ko phải học một lúc rồi thôi, học là một quá trình dài. Khi các bạn vừa làm vừa học thì nó càng hữu hiệu. rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng Bill Gates cũng chẳng học ĐH, Steven Spielberg cũng chưa tốt nghiệp. Nhưng thực ra ko phải vậy, họ ko học Đh vì họ đã tìm hiểu tại nhà rồi (trở về…)

Cụ thể, Khóa huấn luyện của TFI kéo dài khoảng 14 đến 15 tuần. Tại đây, người học sẽ được tiếp cận và nắm bắt những kiến thức phát triển sản phẩm hoặc kỹ năng về tài chính bao gồm quản lý vốn, kế toán, quản trị nhân lực, xây dựng mô hình kinh doanh,...

Đặc biệt hơn, các cố vấn của TFI là các CEO của những đơn vị tên tuổi như VNG, IDG Ventures Vietnam, Vatgia, DFJ Vina Capital, Cyber Agent Ventures, Vietnamworks,....

Ngay trong khóa học đầu tiên năm 2012, TFI đã đào tạo và cho tốt nghiệp 16 startup, trong đó có những cái tên nổi bật như Appota (đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phân phối nội dung di động tại Việt Nam với hơn 11,5 triệu người sử dụng), HSP Yton (mạng xã hội y tế Việt Nam), Giaytot, Timbox, S3, hệ thống giáo dục DeltaViet,....

Anh Đặng Tiến Sơn – Giám đốc Công ty Appota nhận định: “So sánh thời điểm hiện nay với giai đoạn khi Appota thành lập, doanh nghiệp khởi nghiệp đã có nhiều lựa chọn nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trong nước.”

Trên đà thành công ấy, TFI tiếp tục thực hiện các khóa huấn luyện của mình và đem về những thành công nhất định, trở thành nơi ươm tạo nhiều startup cho thủ đô Hn cũng như cả nước. Đặc biệt, trong chương trình huấn luyện gần đây nhất, 100% startup nhận đầu tư ngay sau khi tốt nghiệp chương trình huấn luyện khởi nghiệp của Topica. Cụ thể, TFI đã ký kết thành công thương vụ hợp tác với Quỹ đầu tư mạo hiểm Insignia Ventures Partner. Theo đó, tất cả các startup tốt nghiệp từ TFI (không cần xét đến khả năng thành công của dự án) sẽ nhận được đầu tư từ 50,000 - 500,000 USD mỗi khóa. Đây sẽ là một bước tiến mới của startup Việt trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Nối tiếp thành công ở Việt Nam, TFI cũng đã xây dựng chương trình ở Thái Lan với 36 startup tham gia trong khóa học đầu tiên, đánh dấu bước tiến của tổ chức này vươn ra tầm quốc tế.

Đặc biệt, 2 năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của đại dịch covid19, các hoạt động huấn luyện của Topica không được tổ chức thường xuyên, dù vậy, vườn ươm này vẫn có các hoạt động tư vấn, hỗ trợ trực tuyến, đảm bảo 2 mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ông Bobby Liu, Giám đốc cấp cao Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica, Đồng giám đốc Viện sáng lập Topica cho biết: “Những người làm trong quỹ đầu tư mạo hiểm đồng thuận rằng, họ muốn đảm bảo doanh nghiệp đó phải đủ mạnh để chống chọi với đại dịch hoặc các cuộc khủng hoảng tương tự như đại dịch. Chính vì vậy, hãy xây dựng khả năng chống chịu cho doanh nghiệp. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để họ đánh giá đưa ra quyết định. Trên thực tế, lãi suất ở Việt Nam còn khá cao, thậm chí còn cao hơn trước. Tôi nghe nói các quỹ đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam và trong khu vực đang điều chỉnh đầu tư tập trung vào Việt Nam. Trong vòng hai năm nữa, ở toàn cảnh hệ sinh thái, từ hệ sinh thái doanh nghiệp khởi nghiệp đến nền kinh tế, gần như chắc chắn Việt Nam sẽ thu hút được nhiều sự chú ý.”

Theo vườn ươm Topica, các chuyên gia các nhà đầu tư có xu thế chuyển hướng từ các điểm nóng khởi nghiệp khác tới Việt Nam. Bởi Việt Nam đang có lợi thế về tốc độ tăng trưởng GDP nhanh, nền chính trị ổn định, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Mai Duy Quang - Phó chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Giám đốc của Topica Founder Institute: “Những con số vừa rồi cho chúng ta thấy không chỉ là sự quan tâm nữa mà thực sự người ta đã bỏ tiền vào cho startup Việt Nam. Một điều nữa là các thương vụ đầu tư ở các giai đoạn khác nhau, các vòng gọi vốn A, B,C,D đều có, điều đó thể hiện hệ sinh thái khởi nghiệp của mình khỏe mạnh. Khỏe mạnh nghĩa là đầu tư là có đầu tư tiếp, không bị đứt quãng, hệ sinh thái phát triển khỏe mạnh. Sau khi có Viet Nam Ventures Summit đã thể hiện sự quan tâm mạnh hơn nữa, cũng như là những cam kết giữa các nhà đầu tư với chính phủ Việt Nam để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp thì mình nghĩ rằng những sự kiện liên tiếp đó chứng minh Việt Nam là điểm tiềm năng với quỹ đầu tư nước ngoài, có thể nói là điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á.”

Bà Nguyễn Hồng Trang - CEO Công ty CP Đào tạo kỹ năng tài chính cho biết: “So với các nước, hiện tỷ suất đầu tư vào VN rất cao và cực kỳ hấp dẫn các nhà đầu tư . Ngay như tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế VN rất ấn tượng, đó là một trong những yếu tố mà các nhà đầu tư rất quan tâm tới Việt Nam. Cũng như các thể chế, chính sách của nhà nước tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển startup ở Việt Nam. Đặc biệt là các startup về công nghệ. Khi ứng dụng công nghệ ở các ngành nghề tạo ra sự đột phá . Đó chính là lý do mà các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến các startup,đặc biệt startup về công nghệ của Việt Nam.”

Cùng đó, Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội đang nỗ lực triển khai một loạt chiến lược, kế hoạch để biến Việt Nam trở thành một nền kinh tế phát triển bứt phá, có thể bắt kịp, đi cùng và vượt lên trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông NGUYỄN ANH TUẤN – Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội: “Hà Nội với vai trò là thủ đô đang trở thành địa phương đi đầu trong việc tạo lập một môi trường khởi nghiệp hấp dẫn doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sự ra đời kịp thời của Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2019-2025” đã trở thành kim chỉ nam cho những hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Thông qua đó, những vườn ươm khởi nghiệp như Topica có thể phát huy vai trò ươm tạo startup của mình.”