Return to site

VĨNH PHÚC TIẾP BƯỚC SỨ MỆNH 'KHOÁN 10'

Cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc (1917-1979) được coi là "cha đẻ của khoán hộ" (hay Khoán mười). Với quan điểm “xã viên không coi ruộng đất là của mình nên họ chẳng thiết tha gì với đồng ruộng, phải để nông dân làm chủ mảnh đất của mình”, ông Kim Ngọc đã đưa ra quyết định liều lĩnh là giao đất về tay cho nông dân. Đây được xem là quyết định táo bạo và vượt ra phạm vi, khuôn khổ của tư duy, quan điểm, đường lối của Đảng lúc đó.

“Khoán 10” đã đóng góp quan trọng về lý luận và thực tiễn để Đảng ta từng bước hoạch định chủ trương đổi mới quản lý trong nông nghiệp. Đó là sự ra đời của Chỉ thị 100-CT/TW ngày 13/01/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Cải tiến công tác khoán, mở rộng khoán sản phẩm đến nhóm và người lao động trong hợp tác xã nông nghiệp” (còn gọi là “Khoán 100”); Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị “Về đổi mới quản lý kinh tế trong nông nghiệp” (còn gọi là “Khoán 10”). Chủ trương “Khoán 10” với nhiều quy định mới, song về tổng thể có tiếp thu những tinh thần cốt yếu của "Khoán hộ" và có sự điều chỉnh phù hợp cho một chính sách quy mô toàn quốc.

Khi nhìn nhận về cống hiến của Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho rằng: "Đất nước phải biết ơn anh Kim Ngọc. Một người tâm huyết dám đưa ra cái mới, đến bây giờ đất nước có phát triển là nhờ có lúa gạo mà anh Ngọc đã đi tiên phong". Thực tiễn đã chứng minh, những nội dung tiến bộ vượt thời gian của “Khoán hộ” đã thổi luồng sinh khí mới, khẳng định thực tiễn đổi mới, sáng tạo của Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc - Người có tư duy đổi mới đi trước thời gian.

Phát huy tinh thần tư duy đổi mới, sáng tạo của Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tự đáng tự hào trong phát triển kinh tế - xã hội. Sau hơn 25 năm tái lập, kinh tế - xã hội của tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ. Quy mô nền kinh tế năm 2021 đạt 136,2 nghìn tỷ đồng tăng gấp 69,6 lần so với năm 1997. GRDP bình quân đầu người liên tục tăng, năm 2021 đạt 114,3 triệu đồng/người (khoảng 4.800 USD), cao hơn mức bình quân của cả nước.

Tinh thần khoán 10 một lần nữa lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết đối với người dân Vĩnh Phúc, đặc biệt thông qua ngày hội khởi nghiệp Techfest Vĩnh Phúc lần đầu tiên được tổ chức tại địa phương. Có thể thấy, “Khoán 10” là một biểu tượng thành công của tư duy đột phá dám nghĩ dám làm từ ý tưởng của cố Bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc. Vĩnh Phúc nhắc lại “Khoán 10” trong Techfest lần đầu tiên được tổ chức với kỳ vọng, đổi mới sáng tạo sẽ đưa tỉnh này trở thành trung tâm công nghệ cao của miền Bắc.

Năm nay, khái niệm hệ sinh thái khởi nghiệp mở thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo đó, khởi nghiệp không chỉ là chuyện của các startup, nhà đầu tư mà tất cả các cấu phần đều tham gia và hưởng lợi từ hệ sinh thái này. Trong đó, Chính quyền không chỉ là nơi tạo ra chính sách mà còn cởi mở chia sẻ các bài toán cần giải quyết vói startup. Còn phía tập đoàn, dành thời gian để chia sẻ những bài học cả thành công và thất bại cho thế hệ tiếp theo. Họ cũng dành nguồn lực tài chính, hệ sinh thái sản phẩm đang có cho startup. Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, một số doanh nghiệp lớn âm thầm triển khai các chương trình hỗ trợ cho startup.. Điển hình như tập đoàn CNCTech, người đứng đầu khởi nghiệp từ sớm. Khi thành công, CNCTech luôn trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ startup bất cứ điều gì họ cần dựa vào thế mạnh của mình. Tính đến nay, công ty đã đầu tư 10 startup với tổng số vốn trên 2 triệu USD. Không dừng ở đó, chia sẻ tại Ngày hội Techfest Vĩnh Phúc, một startup nhỏ đã thành công tạo ra một robot thông minh có thể vận chuyển nguyên liệu trong nhà máy. Để thuyết phục các công ty lớn, startup này cần tìm một môi trường sản xuất trong nhà máy để quay video quảng cáo. CNCTech cho biết đã đóng cửa một khu vực sản xuất hai ngày, dọn dẹp, sắp xếp lại máy móc để startup này có thể ghi lại được hình ảnh theo ý muốn. Câu chuyện truyền cảm hứng này nhận được tràng vỗ tay không ngớt của nhiều sinh viên ở dưới. Nó cho thấy không khí khởi nghiệp sôi nổi ở nơi được coi là là một trong ba cực phát triển của vùng kinh tế Tây Bắc (Hà Nội - Quảng Ninh - Vĩnh Phúc).

“Đại hội Đảng ủy tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 17 xác định lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, trọng tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao, chuyển đổi mô hình kinh tế từ rộng sang sâu, tạo điều kiện chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng và sức mạnh của nền kinh tế theo hướng tăng năng suất dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo” – ông Nguyễn Văn Long – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại Techfest. Nguồn cảm hứng từ thành công “Khoán 10” của Cố Bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc được lãnh đạo tỉnh nhắc đi nhắc lại với niềm tin “khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra một cuộc lột xác mới”.