Return to site

VSV Investor Bootcamp - Điểm Kết Nối Nhà Đầu Tư Và Startup

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam và toàn thể xã hội đã dành những sự quan tâm đặc biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup). Nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra là phải xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phù hợp nhất với startup tại Việt Nam.

Về phía Nhà nước, các cấp quản lý đang nỗ lực cải tiến hành lang pháp lý, xây dựng các chính sách đầu tư mạo hiểm cũng như các chương trinh hỗ trợ trực tiếp cho startup. Các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp được mở mới và chuyển dịch sang mô hình Tổ chức Thúc đẩy kinh doanh. Doanh nghiệp và nhà đầu tư bắt đầu nhận định startup là một kênh giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư và tạo lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, đa số các giải pháp này vẫn ở trong giai đoạn lập kế hoạch và cần rất nhiều thời gian để ứng dụng do những người có trách nhiệm đang gặp khó khăn trong việc xác định phải bắt đầu từ đâu, triển khai những hoạt động ra sao và như thế nào.

Chương trình VSV Investor Bootcamp được thiết kế giúp người tham dự nắm vững bản chất của các cấu phần quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và hình thành các giải pháp hữu hiệu cho công việc được giao, thường diễn ra trong khoảng từ 5 đến 10 ngày. Thấu hiểu nhu cầu của người tham gia, chương trình tổ chức dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm kết hợp thực hành giúp họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp như chính slogan “Be Master with VSV” của chương trình.

broken image

Một buổi học thuộc Chương trình VSV Investor Bootcamp

VSV Investor Bootcamp được chia thành 3 mảng lớn bao gồm: Tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp, Thiết kế doanh nghiệp có tiềm năng phát triển cấp số nhân, và Cách đánh giá và quản lý một khoản đầu tư tiềm năng. Sau chương trình, người tham dự sẽ mở rộng được mạng lưới quan hệ với các thành phần quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với những kiến thức và kỹ năng thu được, người tham dự có thể tự tin và đưa ra những quyết định đúng đắn đối với công việc, nhiệm vụ của mình.

Mục tiêu hàng đầu của chương trình là cung cấp các kỹ năng, chiến thuật giúp người tham gia trở thành các nhà đầu tư thiên thần và cố vấn chuyên nghiệp cho Startup, qua đó mở rộng danh mục đầu tư và gia tăng lợi nhuận tối đa từ các khoản đầu tư vào Startup. Quan trọng hơn cả, trong và sau chương trình, các cá nhân, doanh nghiệp còn có cơ hội tiếp cận và duy trì mối quan hệ với những thành viên quan trọng khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp như: các nhà xây dựng chính sách, các vườn ươm, các trường đại học, các cố vấn, chuyên gia cũng như các nhà đầu tư chuyên nghiệp khác. Cụ thể, thông qua quá trình làm việc trực tiếp với các nhà xây dựng chính sách, các cá nhân, doanh nghiệp được bày tỏ những khó khăn cũng như trình bày nguyện vọng của mình hướng tới xây dựng hành lang pháp lý phù hợp. Ngoài ra, họ còn có cơ hội tiếp cận với mạng lưới các vườn ươm và các trường đại học - những nơi sẽ tạo ra nguồn nhân lực trẻ dồi dào, ươm mầm các ý tưởng sáng tạo và chắp cánh cho các Startup tiềm năng ở ngay giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, các cá nhân, các doanh nghiệp còn có cơ hội tham gia vào mạng lưới các cố vấn và chuyên gia của VSV, cùng với nhà đầu tư chuyên nghiệp khác tạo thành mạng lưới để cùng hỗ trợ và phát triển. Người tham dự có thể yêu cầu thêm các buổi làm việc cùng giảng viên để cùng xây dựng mô hình kinh doanh, chiến lược và kế hoạch hành động cho tổ chức của mình.

broken image

Gặp gỡ startup Genetica tại VSV

Nội dung chương trình được đúc kết từ những kinh nghiệm, nghiên cứu rút ra sau nhiều năm hoạt động của Đề án Vietnam Silicon Valley (VSV) – Đề án đầu tiên theo mô hình PPP của Bộ Khoa học và Công nghệ có tác động trực tiếp tới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và là lõi hạt nhân của Đề án 844/QĐ-TTg được Thủ tướng chỉnh phủ phê duyệt ngày 18/05/2016 - Đề án cấp quốc gia đầu tiên về hỗ trợ khởi nghiệp. Xuyên suốt chương trinh, người tham dự sẽ có cơ hội được lắng nghe những các chuyên gia của VSV chia sẻ những bí quyết tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các doanh nhân đang có mong muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh và đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng công nghệ hay đầu tư vào các startup như: Th.s Thạch Lê Anh, tác giả chủ nhiệm đề án Vietnam Silicon Valley, người tiên phong trong nghiên cứu và vận hành mô hình Tổ chức Thúc đẩy kinh doanh (VSVA) tại Việt Nam; ông Hàn Ngọc Vũ, CEO của VIB; ông Francis Tuấn Anh, cố vấn Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

broken image

Một buổi học thuộc Chương trình VSV Investor Bootcamp - Giảng dạy trực tiếp bởi ông Hàn Ngọc Vũ, CEO của VIB

VSV Investor Bootcamp ra đời là điểm hẹn lý tưởng của các startup và những cá nhân, tổ chức quan tâm đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bao gồm các Quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước, các tổ chức Hỗ trợ khởi nghiệp của Nhà nước, các nhà đầu tư thiên thần… Cũng từ các chương trình này mà hàng trăm thương vụ đầu tư đã được ký kết, mở ra những chương mới trong sự phát triển vượt bậc của startup, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho thị trường doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.