Return to site

2022 - MỘT NĂM ĐÁNG NHỚ

Năm 2020 – 2021, thế giới trải qua 1 trong những cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội lớn nhất dưới tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Không một quốc gia hay vùng lãnh thổ nào có thể đứng ngoài tầm ảnh hưởng của đại dịch này. Tại Việt Nam, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, song phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại lên cao hơn bao giờ hết. Dường như trong khó khăn, tinh thần vượt khó của của người Việt lại càng được phát huy. Không chỉ tại các thành phố lớn, nhiều địa phương cũng bứt phá mạnh mẽ trong hoạt động khởi nghiệp, trong đó có Vĩnh Phúc.

Đầu tiên phải kể đến việc Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức thành công Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV. Đây là sự kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn TNCSHCM và các đơn vị, địa phương tổ chức hằng năm với với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Đồng thời, tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên có tính khả thi cao; tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn. Sự kiện được tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (cơ sở 2 Vĩnh Phúc) trong 2 ngày: 26, 27/3 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo địa phương. Điểm nhấn của sự kiện là cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP) được tổ chức trên quy mô toàn quốc với 400 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường THCS, THPT tham gia. Tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự giành giải nhất khối học sinh với Dự án "WELLIFE - Ứng dụng hỗ trợ quản lý dùng thuốc và kết nối trong điều trị” của học sinh Trường THPT Trần Phú; Dự án “Giải pháp điểm danh - Sổ liên lạc điện tử (School X)” của sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cơ sở tại Vĩnh Phúc đoạt giải khuyến khích.

Tiếp đà thắng lợi cùng tinh thần khởi nghiệp lên cao, tỉnh đã phát động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc – lần thứ 1, năm 2022” thu hút sự quan tâm của đông đảo thành phần kinh tế. Qua đó, đã có gần 80 thông tin ý tưởng/dự án được đề xuất, với gần 40 hồ sơ ý tưởng/dự án chính thức đăng ký tham gia Cuộc thi để trải qua 3 vòng thi. Kết quả, các tác giả/nhóm tác giả đã cống hiến cho Cuộc thi tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với nhiều ý tưởng/dự án khởi nghiệp hay, có tính xu thế, có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị cả về mặt lý luận, cũng như thực tiễn, sản phẩm đa dạng, phong phú, nhiều lĩnh vực của đời sống - xã hội. Bên cạnh đó, các ý tưởng/dự án khởi nghiệp đã thu hút được hơn 20 chuyên gia tư vấn và hơn 10 nhà đầu tư tiềm năng đồng hành và chia sẻ.

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022” là cuộc thi nằm trong chuỗi ngày chuỗi sự kiện của "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ nhất, năm 2022" (TECHFEST VINH PHUC 2022) và cũng là hoạt động trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 18/5/2016 tại Quyết định số 844/QĐ-TTg. Techfest Vĩnh Phúc 2022 được tổ chức tại Vĩnh Phúc, với thông điệp “Vĩnh Phúc, Khơi nguồn đổi mới – Kiến tạo tương lai”, đã một lần nữa khơi gợi, truyền cảm hứng làm sống dậy và tiếp bước sứ mệnh “Khoán 10” ngày nay trong việc kết nối và xây dựng mạng lưới hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Vĩnh Phúc. Đây là sự kiện lớn về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ, lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với mục tiêu kiến tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, tạo mắt xích khởi nguồn cho vành đai đổi mới sáng tạo khu vực vùng Thủ đô, kết nối quốc gia và từng bước mở rộng ra phạm vi quốc tế, làm cơ sở để tận dụng các cơ hội, xu thế, sức mạnh của thời đại để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại sự kiện cũng diễn ra Lễ ký hợp tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc giữa Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, mạng lưới Quỹ đầu tư Liên minh số và Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc. Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vĩnh Phúc lần thứ nhất năm 2022 cũng đã tạo đà để các cấp, các ngành, các nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và các bạn sinh viên, học sinh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hơn nữa phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Từ đó tạo nền tảng để hình thành những tư duy mới trong sản xuất kinh doanh, tạo ra bước đột phá về cách làm kết hợp với chuyển đổi số.