Return to site

Những Chuyến đi kết nối

Một thập kỷ trước, hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm ở Singapore đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, chỉ có một số nhà quản lý quốc tế và trong nước. Nhưng ngày nay, Singapore được coi là trung tâm đầu tư mạo hiểm của ASEAN và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều công ty đa quốc gia, doanh nghiệp vừa và nhỏ đặt trụ sở tại Singapore. Các chủ doanh nghiệp trên khắp thế giới xem Singapore là một địa điểm lý tưởng, là một bàn đạp để doanh nghiệp dễ dàng gia nhập vào các thị trường mới nổi khác tại châu lục này.

Đó cũng là lý do Singapore luôn là cái tên nằm trong danh sách top đầu được lựa chọn để thực hiện các chuyến Venture Trip của Vietnam Silicon Valley (VSV).

Trong những ngày cuối năm 2022 vừa qua, VSV đã tổ chức thành công hoạt động dành cho đoàn công tác của chương trình VSV Venture Trip Singapore 2022. Góp mặt trong chuyến đi lần này gồm đại diện một số Quỹ đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư cá nhân và một số doanh nhân đi thực tế nhằm tìm hiểu về thị trường kinh doanh, thị trường đầu tư mạo hiểm cũng như các cơ hội hợp tác kinh doanh tại Singapore. Chuyến ghé thăm đảo quốc sư tử đã diễn ra trong 3 ngày, với vai trò là nhà đầu tư và đồng thời là người dẫn đầu đoàn nhà đầu tư, toàn bộ chuyến đi được VSV lên kế hoạch một cách tỉ mỉ và cẩn thận, mong muốn đem đến những trải nghiệm và cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam và Singapore nói chung, và các thành viên trong đoàn công tác với Singapore nói riêng.

Cụ thể, đoàn công tác đã được tham quan Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, gặp gỡ và trao đổi cùng ông Cao Xuân Thắng - Bí thư thứ Nhất và ông Nguyễn Tiến Đức - Bí thư thứ Hai phụ trách Bộ phận Thương vụ. Nội dung buổi gặp mặt là để đối thoại về đặc thù môi trường kinh doanh tại Singapore, các hỗ trợ đưa doanh nghiệp Việt Nam sang Singapore và kết nối đối tác.

broken image

Đoàn công tác tham quan Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore

Bên cạnh đó, đoàn công tác còn có hoạt động tham quan văn phòng Enterprise Singapore và gặp gỡ các đại diện phụ trách khu vực Đông Nam Á là ông Kow Juan Tiang - Executive Director và bà Mabel Neo - Regional Director cùng một số cán bộ nhân viên để giới thiệu về hoạt động của Enterprise Singapore, sự quan tâm tới thị trường Việt Nam cũng như các cơ hội hợp tác cho thành viên của đoàn.

broken image

Đoàn công tác tham quan văn phòng Enterprise Singapore

Đặc biệt, VSV cùng các nhà đầu tư đã tới thăm văn phòng Quỹ đầu tư Quest Ventures, được đón tiếp bởi ông James Tan - Managing Partner và tham quan khu vực BLOCK 71 Singapore, nơi được coi là "trái tim hệ sinh thái khởi nghiệp" của Singapore và hệ sinh thái kinh doanh tích hợp chặt chẽ nhất thế giới.

broken image

Đoàn công tác tới thăm văn phòng Quỹ đầu tư Quest Ventures

Văn phòng Eureka Robotics, startup tại Singapore được sáng lập bởi người Việt cũng là một trong những điểm dừng chân của chuyến đi lần này. Tại đây, đoàn đã gặp gỡ và trao đổi với ông Phạm Quang Cường, CEO để tìm hiểu về công nghệ AI chế tạo robot có thể sử dụng thị giác, xúc giác để lắp ghép đồ vật; xu hướng của startup deep tech và những quan tâm, mong muốn của startup tại Singapore.

broken image

Điểm dừng chân của đoàn công tác tại văn phòng Eureka Robotics

Không dừng lại ở đó, đoàn công tác còn được tham quan văn phòng và gặp gỡ Quỹ đầu tư PIF. Mục tiêu của hoạt động là nhằm tạo cơ hội để thành viên đoàn được trải nghiệm một buổi học được giảng dạy bởi chuyên gia của Quỹ đầu tư PIF, từ đó hiểu thêm về hệ sinh thái startup cũng như cách một quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động.

broken image

Cuộc gặp gỡ Quỹ đầu tư PIF

Sau cùng, các buổi tiệc Networking Dinner đã mở ra nhiều cơ hội kết nối giữa các nhà đầu tư trong đoàn công tác, tạo không gian chung ấm cúng, thoải mái cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm và câu chuyện của mình. VSV đã thành công kết nối các vị khách tham gia trong đoàn cùng các đối tác tại Singapore và nhận được phản hồi tích cực, mở ra cơ hội tiếp tục tổ chức các chuyến đi tương tự trong tương lai.

Thông qua VSV Venture Trip Singapore 2022 lần này, VSV mong muốn không chỉ đem lại trải nghiệm tích cực, những mối quan hệ hợp tác dành cho các nhà đầu tư, mà còn là động lực thúc đẩy nguồn lực đổi mới và sáng tạo Việt, cùng phát triển thị trường đổi mới sáng tạo trong tương lai. Những kết quả đạt được trong chuyến đi này sẽ trở thành tiền đề cho các Venture Trip tiếp theo tại nhiều thị trường khác trên thế giới, và VSV vẫn sẽ tiếp tục đồng hành với vai trò là người dẫn đoàn, cầu nối cho các quỹ - nhà đầu tư.