Return to site

BESTB- NƠI ƯƠM MẦM THÀNH CÔNG

-Nguyễn Hiệp-

Anh Phạm Anh Cường ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp khi đang ở trong độ tuổi đầy nhiệt huyết và đam mê. Ngày đó khi còn là du học sinh tại Nhật Bản, anh Phạm Anh Cường có cơ hội được tham gia vào câu lạc bộ làm hoa truyền thống của Nhật Bản và bị thu hút bởi nghệ thuật hoa giấy Kamibana. Chính vì vậy, anh mong muốn phát triển mô hình nghệ thuật này tại quê nhà. Nhận thấy tiềm năng phát triển, khi trở về quê nhà, Phạm Anh Cường bắt đầu khởi nghiệp với hoa giấy và đã tạo được dấu ấn với dự án hoa giấy Flower Farm. Flower Farm từng lọt vào top 25 startup Việt tiêu biểu năm 2017.

Để có được thành công đó, trên con đường khởi nghiệp của mình, Phạm Anh Cường đã không ít lần phải nếm trải thất bại và tự tìm cho mình một hướng đi mới. Từ những trải nghiệm của bản thân, thấu hiểu được những khó khăn trên con đường khởi nghiệp gian nan, thời gian sau đó, Phạm Anh Cường đã thành lập hệ sinh thái khởi nghiệp BestB với mong muốn kết nối và hỗ trợ các start – up. Vườn ươm BestB giữ vai trò là sợi dây kết nối các startup với các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư, chuyên gia, khách hàng, kênh phân phối và kết nối chính các startup với nhau cũng như hỗ trợ họ phát triển.

Hỗ trợ các doanh nghiệp xã hội trên địa bản Hà Nội là một hướng đi mới mà BestB đang thực hiện.

Trong thời gian qua, BestB đã có những hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp xã hội vì người khiếm thính Việt Nam. Doanh nghiệp xã hội vì người khiếm thính Việt Nam được thành lập với sứ mệnh mang đến cho Người khiếm thính một cộng đồng kết nối chia sẻ trải nghiệm học tập, cuộc sống, các hoạt động hữu ích giúp người khiếm thính rút ngắn khoảng cách khác biệt, nâng cao các kỹ năng hòa nhập xã hội cũng như các hoạt động và giải pháp hướng nghiệp để trở thành người độc lập, sống có ích cho chính bản thân mình và cho xã hội. BestB đã phối hợp với doanh nghiệp xã hội vì người khiếm thính Việt Nam thực hiện dự án hoa giấy. Đây là hoạt động nhằm mang lại hiệu quả cho cộng đồng, cho xã hội.

Chị Chử Thị Thanh Hương, Giám đốc doanh nghiệp xã hội vì người khiếm thính Việt Nam cho biết: “BestB cũng hợp tác với tôi trong một phần của dự án hoa giấy của chúng tôi đó là làm hoa hồng vặn và hoa hồng giấy. Tôi nghĩ rất là tốt bởi vì đã tạo cơ hội cho các bạn khiếm thính ở bên tôi được làm ra sản phẩm và được cung ứng sản phẩm của mình ra tới thị trường thì nó cũng mang lại hiệu quả kép cho cả hai bên, và đều là doanh nghiệp xã hội và chúng tôi cùng hỗ trợ nhau để tạo ra một cái tác động xã hội ít nhất là cho một đối tượng yếu thế này.”

BestB đã trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp xã hội này từ việc cung cấp nguồn nguyên liệu, hướng dẫn cụ thể kỹ thuật làm hoa giấy, cho đến khi phân phối sản phẩm ra thị trường. Thông qua những hoạt động này, BestB mong muốn tạo cơ hội việc làm cho những em nhỏ khiếm thính ở Việt Nam.

broken image

Chị Nguyễn Thị Hương Thơm, Doanh nghiệp xã hội vì người khiếm thính Việt Nam cho rằng: “Tôi nghĩ rằng đó là một cái nó rất là ý nghĩa nói riêng với trẻ khuyết tật và nói chung với Việt Nam mình. Hiện tại, bây giờ là có rất nhiều trẻ khuyết tật và đó cũng là giải quyết một gánh nặng lớn đối với xã hội. Cái hướng của trung tâm chúng tôi là cũng muốn có những cái nơi giống như BestB để giúp cho chúng tôi có những cái nguồn thứ nhất là thu nhập cho các bạn để các bạn khiếm thính làm được ra sản phẩm và thu nhập cho bản thân các bạn ý, cũng đỡ gánh nặng cho gia đình và đỡ gánh nặng cho xã hội và đó là điều mà chúng tôi mong mỏi nhất.”

Những năm gần đây, nhiều ý tưởng khởi nghiệp được ra đời từ các bạn trẻ đang còn là sinh viên ngồi trên ghế giảng đường đại học. Khởi nghiệp không chỉ để hiện thực hóa ý tưởng mà còn là cơ hội để thử thách bản thân và khẳng định bản lĩnh. Vì lẽ đó, vườn ươm BestB kết hợp cùng nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố HN thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi, tư vấn khởi nghiệp, theo đúng tinh thần kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển, nâng cao năng lực công nghệ và sản xuất cho Thành phố. Những người tham gia không chỉ được trải nghiệm những điều mới mẻ và khám phá bản thân, mà còn có cơ hội cọ xát thực tế, được những vườn ươm hỗ trợ.

Anh Trần Việt Tùng, Đồng sáng lập BestB chia sẻ: “Đối với sinh viên thì BestB dành cho một sự ưu ái rất là đặc biệt. Bởi vì đây là thế hệ trẻ, thế hệ vàng của đất nước trong vòng 5-10 năm tới. Hiện tại, Best B đang hợp tác với các trường đại học để xây dựng ra các chương trình. Thứ nhất là các cuộc thi khởi nghiệp, các khóa đào tạo về khởi nghiệp để giúp cho các bạn hiểu đúng thế nào là khởi nghiệp. Và các bạn nhận định, xác định được phương án nào khởi nghiệp được để các bạn thuận lợi nhất và dễ thành công nhất. Thứ hai là cho các bạn cơ hội, để các bạn tiếp cận, làm việc với doanh nghiệp, cọ xát trong môi trường làm việc và cái thứ hai là các khóa liên quan đến marketing, quản lý về tài chính, các khóa hỗ trợ cho các bạn ấy có cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp, tiếp cận với các nhà đầu tư để các bạn có thể hoàn thiện ý tưởng và các startup của mình.”

Đặc biệt, BestB với vai trò là vườn ươm khởi nghiệp cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía chính quyền thành phố, trong 1 mục tiêu chung là phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô lớn mạnh hơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội: “Đối với khởi nghiệp ĐMST trong thời gian qua cũng được HN đặc biệt quan tâm. UBND TPHN đã ban hành quyết định số 4889 ngày 9.9.2019 về đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố HN, giai đoạn 2019-2025. Trong đề án này tập trung vào 5 nhóm chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đối mới sáng tạo. Nhóm chính sách thứ nhất là hỗ trợ để phát triển các nguồn nhân lực ĐMST. Thứ 2 là nhóm nhiệm vụ giải pháp liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động ươm tạo thì Chính sách của HN là khi các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST có các đề án khởi nghiệp thì sẽ được sử dụng miễn phí cơ sở vật chất tại các cơ sở ươm tạo này. HN sẽ không thu phí khi các doanh nghiệp triển khai các dự án khởi nghiệp. “

Nhờ có những hỗ trợ tích cực từ phía thành phố, BestB có thêm nhiều tiềm lực để đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp. Những buổi chia sẻ, những buổi gặp gỡ giữa mentor và các thành viên dự án được tổ chức thường xuyên như thế này cũng là một trong những hoạt động nhằm kết nối, nhằm đưa ra được những định hướng giúp người trẻ khởi nghiệp vững vàng, chắc chắn hơn, tránh được những rủi ro.

Anh Trần Thanh Lâm, chủ Dự án Waat cho biết: “Best B hỗ trợ trực tiếp luôn và khi hỗ trợ thì hiệu quả khá là cao. Khi Best B hỗ trợ thì ra kết quả luôn. Vườn ươm khởi nghiệp nói chung và Best B nói riêng thì nó là môi trường cho những bạn khởi nghiệp như mình cũng như các bạn khác muốn thử thách bản thân nhưng mà sợ thất bại thì Best B hoặc vườn ươm khởi nghiệp sẽ là môi trường khá là tốt giúp cho các bạn sẽ có kinh nghiệm về khởi nghiệp hoặc sẽ có kinh nghiệm của đàn anh đi trên áp dụng cho bên mình và không phải gặp những lỗi như thế. Tránh rủi ro trong quá trình khởi nghiệp.”

Anh Lê Văn Hiên, Người sáng lập Dự án OnTest cũng chia sẻ: “Mình đã kết nối được với vườn ươm Best B để cùng hỗ trợ tư vấn về mặt chiến lược hoặc cùng với mình có những công tác cùng đồng hành để đào tạo đội ngũ. Nhiều khi mình chưa có nhiều kinh nghiệm trong những lĩnh vực khác nhau thì bên Best B sẽ giúp Ontest đào tạo những đội ngũ marketing, sales, thì qua những đội ngũ của họ thì bên mình sẽ xây dựng startup nhanh hơn”

Anh Phạm Anh Cường - Sáng lập vườn ươm BestB : “Chúng tôi luôn hỗ trợ các bạn rất là nhiều thứ. Chúng tôi sẽ tư vấn chiến lược chặng đường phát triển của các bạn ấy trong ngắn hạn và dài hạn trước. Sau khi xây dựng một bản kế hoạch chiến lược kinh doanh rõ ràng thì chúng tôi bắt đầu action từ marketing, sales, cho đến việc quản trị dòng tiền, việc tuyển dụng và quản lý nhân sự, cho đến những vấn đề liên quan đến đối tác cũng như phân phối, giúp cho các bạn ấy đưa các sản phẩm, dịch vụ của các bạn ấy đến với thị trường nhanh nhất có thể.”

broken image

Best B đang ươm tạo những dự án thuộc về giai đoạn tăng tốc trong kinh doanh. Thời điểm đầu thì Best B cũng tập trung ươm vào ý tưởng nhưng đến giai đoạn này rồi thì Best B tập trung chính vào việc tăng tốc kinh doanh. Và cái điều đó là điều quan trọng nhất mà Best B đang làm hiện nay.

Với mong muốn lan tỏa và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ, anh Phạm Anh Cường- người sáng lập của vườn ươm BestB thường xuyên tham gia vào những hoạt động khởi nghiệp của sinh viên.

Hoàng Sơn, Sinh viên Học viện Tài chính ấn tượng: “Diễn giả mà mình thấy ấn tượng là anh Phạm Anh Cường, CEO của vườn ươm khởi nghiệp BestB. Anh xuất phát từ một du học sinh. Mình nghĩ rằng những người du học sinh thì sau này luôn luôn hướng tới là ở lại trên môi trường bên nước ngoài, bởi vì ở bên đó mọi thứ từ chất lượng cuộc sống đến công việc luôn luôn ở mức cao nhưng thay vì đó anh đã quay trở lại với quê hương của mình tạo sự nghiệp là công việc khởi nghiệp và qua đó thì sẽ thúc đẩy cho mình về ý chí khởi nghiệp rằng là dù bạn có ở đâu, nhưng mà bạn luôn luôn có niềm khát khao và cháy bỏng với khởi nghiệp thì bạn cũng có thể thành công.”

Trong hành trình ươm mầm những hạt giống, vườn ươm BestB không chỉ truyền cảm hứng, tinh thần khởi nghiệp cho những bạn trẻ mà đang trở thành cái nôi giúp cho những ý tưởng khởi nghiệp biến thành hiện thực, góp phần phát huy tính sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp thủ đô nói riêng, và cả nước nói chung.