Return to site

CO WORKING SPACE- NGÔI NHÀ CHUNG CỦA CÁC STARTUP

Vài năm gần đây, mô hình không gian làm việc chung cho các nhóm khởi nghiệp (hay còn gọi là co-working space) phát triển mạnh tại nhiều thành phố lớn. Đây là xu hướng thay thế cho hình thức thuê mặt bằng văn phòng truyền thống tốn nhiều chi phí và kém linh hoạt. Ngay từ những ngày đầu ra đời, những mô hình không gian làm việc chung đã phần nào đáp ứng nhu cầu của các startup cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực còn hạn chế. Cùng với phong trào khởi nghiệp ngày càng lan rộng thì việc xuất hiện những mô hình không gian làm việc chung có ý nghĩa rất lớn để hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp vượt qua giai đoạn đầu nhiều khó khăn.

Điểm cộng đầu tiên của các mô hình văn phòng Coworking Space đó là không gian được thiết kế nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, tăng năng suất và giảm căng thẳng cho nhân viên. Co-Working space được sắp xếp khoa học, hấp dẫn, sáng tạo và nhiều màu sắc. Co-Working space cũng được thiết kế theo xu hướng của thế hệ Millennials (là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000 (18-35 tuổi).

Đây là những người lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội như forum, blog, facebook…), xây dựng các không gian văn phòng mát mẻ với các phòng ngủ trưa riêng biệt, cùng với phòng họp và bất kỳ không gian làm việc nào bạn cần. Điểm cộng về không gian khiến người ta có ấn tượng mạnh mẽ với Coworking Space ngay từ lần đầu trải nghiệm. Nhưng lý do để các doanh nghiệp quyết định “nán” lại với nó còn do nhân tố lớn là tính chất linh hoạt và tiện lợi hơn của Coworking Space so với Văn phòng truyền thống.

Đặc biệt, 2 yếu tố tác động lớn nhất đến sức ảnh hưởng của co-working là chi phí và cơ sở hạ tầng, yếu tố thứ 3 là networking. Chi phí tại Coworking Space được đánh giá là rẻ hơn đến 80% so với văn phòng truyền thống. Chìa khóa khiến mô hình này trở nên thật sự đặc biệt là không gian làm việc mang tính cộng đồng, giao tiếp, bên cạnh việc cung cấp một không gian làm việc theo nghĩa đen thì co-working space còn là nơi để mọi người tương tác với nhau, có các cuộc gặp gỡ, nói chuyện, sự kiện,.. thường xuyên diễn ra tại đây. Ở đây, các startup sẽ có cơ hội gặp gỡ những người cùng chí hướng hay những đối tác tiềm năng trong tương lai. Ngoài ra, nếu nắm bắt cơ hội tham gia những buổi tiệc networking cộng đồng tại coworking, các startup còn có thể phát triển bản thân. Đây sẽ là dịp để bạn chia sẻ và học hỏi thêm kinh nghiệm từ mọi người xung quanh và cũng là môi trường thuận lợi để các startup tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

broken image

Một góc làm việc chung của co working space

Tại Việt Nam, mô hình này đã lan rộng tại các thành phố lớn và vẫn tiếp tục thu hút vốn đầu tư. Trái với số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới khởi nghiệp rất lớn, số lượng không gian làm việc chung hiện là một phần rất nhỏ của hoạt động cho thuê văn phòng, cho thấy có cơ hội để mô hình này phát triển hơn nữa. Nhu cầu vẫn tiếp tục tăng bởi thế hệ người lao động mới đang ngày càng đánh giá cao sự linh hoạt của mô hình co-working.

Bạn Leroy Hopson – Một bạn trẻ khởi nghiệp, Quốc tịch Hà Lan cho biết: Ưu điểm của các không gian làm việc chung mà tôi từng đến ở Hà Nội là không gian khá chuyên nghiệp, có khu vực để làm việc chung, có khu vực để các nhóm thảo luận và thậm chí cả những góc nghỉ ngơi thư giãn sau khi làm việc căng thẳng. Tất cả những tiện ích này lại chỉ yêu cầu một khoản phí tương đối hợp lý đối với những bạn trẻ khởi nghiệp.

“Sáng tạo và linh hoạt là hai giá trị đang ngày càng được đánh giá cao và theo đuổi. Một cách tự nhiên, phân khúc co-working đã phát triển để đáp ứng nhu cầu của một thế hệ doanh nghiệp mới”, bà Hoàng Diệu Trang, quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội chia sẻ.

Những khác biệt này đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về co – working tại Việt Nam, mô hình đang phát triển chóng mặt tại các TP lớn như Hà Nội và Tp.HCM, đồng thời đang lan ra các thành phố khác như Đà Nẵng, Hải Phòng Bà Rịa Vũng Tàu…

broken image

Co working Space trở thành sự lựa chọn của nhiều startup Việt

Xuất hiện ở Việt Nam đã lâu nhưng gần đây thị trường này mới thực sự bùng nổ. Trước đây khi nhắc tới mô hình coworking space người ta thường nhắc đến những cái tên tiêu biểu như Regus, Toong, Up, Dreamplex…

Anh Đỗ Hoài Nam – Đồng sáng lập Up Co-working Space cho biết: Chúng tôi có một cam kết với các Startup và với giới trẻ nói chung là các bạn có thể đến và tự do sáng tạo. Để tự do sáng tạo thì chúng ta phải đầy đủ các công cụ. Công cụ thì cho đến bây giờ Việt Nam chúng ta cũng không sản xuất được công cụ mà vẫn phải sử dụng các công cụ ở nước ngoài. Chính vì thế nên toàn bộ máy móc ở đây đều phải nhập từ nước ngoài về và chi phí nó trở nên rất lớn. Ví dụ như chỉ trong phòng IOT lab ở đây chúng tôi đã có hơn 1 triệu đô tiền đầu tư thiết bị rồi.

Có thể nói những không gian làm việc chung như Up Co Working Space đã, đang trở thành mảnh đất ươm mầm cho nhiều startup khởi nghiệp. Không ít những cái tên thành công đã đi lên từ những không gian sáng tạo lý tưởng như thế này. Không chỉ tại các thành phố lớn, không gian làm việc chung cũng dần trở thành mô hình được nhân rộng tại nhiều địa phương bởi những giá trị to lớn mà nó mang lại.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của co-working hiện nay vào khoảng 58%. Báo cáo của đơn vị này, cho thấy giữa năm 2017 thị trường có khoảng 17 đơn vị kinh doanh vận hành 22 điểm với tổng diện tích 14.500 m2, thì tới quý 1/2018 số đơn vị kinh doanh đã tăng lên con số 40, cung cấp cho thị trường 50 điểm với tổng diện tích khoảng 30.000m2.

Với những ưu điểm của mình, các mô hình co-working chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển tuân theo các chu kỳ kinh tế và biến đổi để phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ lao động mới cũng như cho các doanh nghiệp startup.