Theo thống kê từ Google Trends cho thấy xu hướng làm việc tại các không gian làm việc chung (Co-working space) đang dần phát triển tại các thành phố lớn. Tốc độ tăng trưởng hàng năm rơi vào khoảng 24,2%. Các chuyên gia cũng thống kê thế giới có hơn 30.432 Co-working space và hơn 5,1 triệu người làm việc tại các văn phòng này vào năm 2022.
Với sự bùng nổ của phong trào khởi nghiệp (Startup) tại Việt Nam, mô hình không gian làm việc chung Co-working space xuất hiện như một tất yếu, hỗ trợ nhiều bạn trẻ trong việc khởi nghiệp. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà nẵng, Huế…, những không gian làm việc chung xuất hiện với số lượng ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của Việt Nam.
Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, coworking space là một lựa chọn hoàn hảo vì nó phù hợp cho việc tăng giảm quy mô không gian tùy theo số lượng thành viên của nhóm. Ngoài ra, chi phí cho cơ sở hạ tầng và tiện ích cũng ở mức thấp do được chia sẻ cho nhiều bên.
Đặc biệt, khi chọn làm việc tại coworking space, các doanh nghiệp không cần thiết phải ký hợp đồng thuê dài hạn. Các văn phòng Co-working space cung cấp đa dạng dịch vụ booking chỗ theo giờ, ngày và tháng.
Bên cạnh đó, không gian làm việc chung còn giúp các công ty vừa và nhỏ có cơ hội kết nối đa dạng với các khách hàng tiềm năng, đối tác,… Nếu may mắn còn có thể gặp những chuyên gia hỗ trợ cố vấn và gỡ rối các vấn đề thường xảy ra trong hành trình lập nghiệp.
Năm 1976, Công ty Apple Computer Inc, tiền thân của Apple - tập đoàn công nghệ máy tính lớn nhất thế giới hiện nay được thành lập trong ga-ra ô-tô căn nhà của bố mẹ nuôi X.Gióp, một trong những thành viên sáng lập của tập đoàn này. Google - công ty công nghệ đa phương tiện lớn nhất thế giới cũng được gây dựng ngay tại ga-ra nhà của X.U-gi-xki, người sau này giữ vị trí Phó chủ tịch tại Google. Nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới khác như Amazon, HP hay Walt Disney,... cũng bắt đầu khởi nghiệp từ những ga-ra gia đình. Những câu chuyện này phần nào phản ánh khó khăn chung ban đầu của hầu hết các nhóm khởi nghiệp trong việc tìm kiếm một không gian làm việc. Nguyễn Bảo Hoàng, nhà sáng lập của Kitfe (trang điện tử đặt món ăn trực tuyến), chia sẻ: Với những người trẻ tuổi, chỉ cần một ý tưởng và vài ba chiếc máy tính là đã có thể bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, để tìm được một địa điểm làm việc chung thích hợp lại rất khó và tốn kém, nhất là tại những nơi “tấc đất, tấc vàng” như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Trong khi đó, chi phí để thuê được chỗ làm việc thông thường ít nhất từ bốn đến năm triệu đồng/tháng, chưa kể các chi phí điện, nước hay dịch vụ đi kèm, cũng là gánh nặng không hề nhỏ đối với các nhóm khởi nghiệp non trẻ.
Ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, Co-working Space đang tạo ra “luồng gió mới”, từng bước đứng vững trên thị trường. Co-working Space không chỉ là “lựa chọn số 1” của những người trẻ, những nhóm khởi nghiệp hay người làm việc tự do… đây cũng là mô hình văn phòng đang được nhiều doanh nghiệp trẻ tìm kiếm. Theo một bài khảo sát do Harvard Business Review (Tạp chí kinh doanh Harvard) thực hiện vào tháng 9 – 2015, với hàng trăm công ty trên thế giới đang sử dụng mô hình Co-working Space, đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính khiến mô hình này ngày càng được ưa chuộng. Và nhuwngx nhận định này cũng đúng khi đánh giá bức tranh toàn cảnh về Co-working Space ở Việt Nam.
Co-working Space giúp mọi người “control” được công việc của mình. Với bản chất linh hoạt thì các văn phòng theo dạng Co- working Space giúp cho các bạn trẻ cảm thấy được tự do về không gian lẫn thời gian làm việc so với khi làm việc tại văn phòng truyền thống. Thay vì làm việc trong môi trường văn phòng truyền thống với giờ giấc hành chính cố định thì giờ đây, họ được linh động “đi muộn về sớm” và được lựa chọn chỗ ngồi phù hợp với đặc thù công việc của mình.
Co-working Space truyền cảm hứng làm việc cho mọi người và giúp họ cảm nhận được ý nghĩa công việc, giải phóng cơ thể và tăng hiệu suất làm việc lên gấp nhiều lần. Với thiết kế hiện đại hơn so với văn phòng làm việc truyền thống, mang lại tiện nghi cũng như hứng khởi, kích thích sự sáng tạo trong công việc.
Co-working Space là không gian làm việc mang tính kết nối và chia sẻ. Ngay từ cái tên Co- working Space đã thể hiện được bản chất “share”của mô hình này. Họ chia sẻ với nhau từ không gian làm việc cho đến việc dùng chung những tiện ích dịch vụ đi kèm có tại đó. Mô hình này còn giúp cho mọi người dễ dàng chia sẻ ý tưởng công việc, kiến thức, cho phép họ lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi ý tưởng với những người đồng quan điểm.
Bên cạnh đó, Co- working Space ở Việt Nam còn đặc biệt thu hút chủ doanh nghiệp nhỏ, các Startup và Freelancer chính là tối ưu hóa chi phí đầu tư. Theo thống kê của CBRE: sử dụng Co-working Space giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 30 – 65% chi phí so với tự thuê hoặc đầu tư và vận hành văn phòng truyền thống.