Nhờ những tiến bộ vượt bậc về bình đẳng giới, trong những năm gần đây, rất nhiều phụ nữ Việt Nam đã phát huy được năng lực của mình trong nhiều lĩnh vực và đang trở thành lực lượng tạo ra ảnh hưởng tích cực đến mọi mặt của đời sống. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh, nữ doanh nhân ngày càng chiếm nhiều vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Nhiều công ty tên tuổi hàng đầu Việt Nam hiện nay do các nữ doanh nhân lãnh đạo đã và đang hoạt động hiệu quả ngay cả trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Theo ước tính, hiện nay ở Việt Nam có khoảng nửa triệu doanh nghiệp,bình quân cứ khoảng 170 - 180 người dân mới có một doanh nghiệp, trong khi các nước phát triển thì chỉ từ 15 đến 20 người dân sẽ có một doanh nghiệp, đặc biệt ở Mỹ là 10 người dân/ một doanh nghiệp. Chính phủ VN những năm gần đây đã thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, hướng đến mục tiêu quốc gia khởi nghiệp.Với tất cả những nỗ lực của Chính phủ và các chính sách của Đảng và Nhà nước để thúc đẩy khởi nghiệp thì phụ nữ ngày càng tham gia mạnh mẽ hơn và quan tâm nhiều hơn đến khởi nghiệp. Theo một báo cáo Phòng Thương mại năm 2009 thì phụ nữ chỉ có chiếm 4% là làm chủ doanh nghiệp. Thế nhưng đến nay con số đó đã lên đến 25%, nằm trong nhóm calo nhất của Đông Nam Á. Cũng theo công bố của Mastercard, Việt Nam đứng thứ 7 trong 54 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát về tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp.
Theo một nghiên cứu tại Mỹ, phụ nữ có khả năng khởi nghiệp với quy mô nhỏ cao hơn gấp hai lần nam giới trong giai đoạn dịch bệnh. Đồng thời, nữ giới có xu hướng bắt đầu kinh doanh một mình hơn là tham gia cùng với các đối tác. Suzanne DuFore - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Next Insurance - chia sẻ: “Khảo sát cho thấy một số phụ nữ quyết định thành lập doanh nghiệp và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ”.

Điều này cũng đúng với nhiều doanh nhân nữ tại Việt Nam. Một điều thú vị là tại 1 buổi pitching giữa DN và các chuyên gia, nhà đầu tư mới đây tại tỉnh Phú Thọ, 90% doanh nghiệp tham gia do nữ làm chủ, chủ yếu là các DN hộ gia đình, DN nhỏ và siêu nhỏ trong các lĩnh vực như ẩm thực, nông nghiệp sạch, sản xuất xanh… Bà Thạch Lê Anh – Giám đốc quỹ đầu tư VSV cho rằng, dù chưa nhiều, nhưng đây là những tín hiệu tích cực khi phụ nữ ngày càng có ý thức cao hơn trong vấn đề làm chủ. Bởi trước đây, gánh nặng chăm sóc gia đình thường do phụ nữ đảm nhận, nhiều chị em đang đi làm buộc phải rút lui khỏi lực lượng lao động trong thời gian đại dịch covid. Bước vào thời kì bình thường, các nhà hoạch định chính sách từ các nước như Nhật Bản, Ý và Mỹ đang công bố nhiều biện pháp nhằm cải thiện tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ. Cụ thể là thúc đẩy mức lương bình đẳng với nam giới, tăng số lượng phụ nữ tham gia hội đồng quản trị các công ty và thúc đẩy kỹ năng kỹ thuật số cho phụ nữ…
Phong trào phụ nữ tại các địa phương thời gian qua phát triển mạnh mẽ, rất nhiều dự án khởi nghiệp của chị em đã thành công, được tôn vinh, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, qua đó giúp ổn định đời sống, vượt qua sự khó khăn của dịch bệnh.
Đơn cử như mô hình Đặc sản thịt chua của chị Nguyễn Thị Thu Hoa tại tỉnh Phú Thọ - đã nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao của các chuyên gia, nhà đầu tư tại buổi pitching diễn ra vừa qua. Từ tiền thân là cơ sở sản xuất thịt chua Nghị Thịnh - một trong những thương hiệu thịt chua đầu tiên và lâu đời tại Phú Thọ, tuy nhiên chỉ sản xuất ở quy mô gia đình nhỏ lẻ, phân phối ở những vùng lân cận, được ít người biết đến. Đam mê với ẩm thực truyền thống, với trăn trở làm sao để thịt chua có thể đi xa hơn, đưa đặc sản Đất Tổ đến mọi miền Tổ Quốc, chị Hoa đã mạnh dạn đầu tư mở rộng hệ thống cơ sở vât chất nhà xưởng, nâng cấp quy trình sản xuất, quy chuẩn hóa nguồn nguyên liệu đầu vào. Với xu hướng lúc bấy giờ, việc quyết định đầu tư là một bước đi vô cùng liều lĩnh, thành công cũng sẽ đi đôi với nguy cơ thất bại. Áp lực chồng chất, nhưng điều đó không ngăn cản được nhiệt huyết tuổi trẻ, không ngừng học hỏi, tìm tòi. Đáp lại, Trường Foods ra đời chính là thành quả cho những cố gắng không ngừng nghỉ đó. Trường Foods được chọn làm tên thương hiệu của công ty nhằm lan toả nhiệt huyết sự đam mê đến những bạn trẻ muốn khởi nghiệp từ đặc sản quê hương nói riêng và tất cả những người kinh doanh đặc sản nói chung sẽ trường tồn mãi mãi.

Theo các chuyên gia, phụ nữ muốn khởi nghiệp thành công có ba yếu tố khá quan trọng: thứ nhất là niềm đam mê, thứ hai là có một tầm nhìn và thứ ba là dám dấn thân. Ba yếu tố này sẽ hỗ trợ cho phụ nữ từ cách tìm kiếm để hoàn thiện các kỹ năng và các nguồn lực cần thiết cho khởi nghiệp. Ví dụ như sự kiên trì và bám đuổi mục đích, khả năng sáng tạo, kỹ năng xây dựng chiến lược, xây dựng kế hoạch kinh doanh, kỹ năng quản trị tài chính, quản trị nguồn nhân lực, tìm kiếm các nguồn vốn cho khởi nghiệp.... Tất cả những kỹ năng marketing, phân đoạn thị trường nếu như có ba yếu tố trên thì phụ nữ sẽ tự động chủ động tìm kiếm các nguồn lực để bổ trợ cho việc khởi nghiệp của họ thành công.
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam: “Qua những khảo sát thực tế hỗ trợ cho phụ nữ khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp, chúng tôi thấy có rất nhiều những cái khó khăn và tập trung vào cái quan trọng nhất đó là tìm được sự đồng thuận, ủng hộ của gia đình cũng như là người chồng. Điều thứ hai nữa là cái vấn đề tiếp cận nguồn vốn, kể cả là nguồn vốn từ ngân hàng lẫn các nhà đầu tư thì các bạn cũng biết rằng là tìm kiếm nguồn vốn từ ngân hàng thì thứ nhất phải phụ thuộc vào khả năng viết dự án, thứ hai nữa là tài sản thế chấp".

Bà Tuyết Minh cũng nhấn mạnh: "Phụ nữ vẫn còn khá nhiều khó khăn khác, ví dụ như là cân bằng giữa việc chăm sóc con cái, gia đình đối với xã hội và vì thế mà phụ nữ đôi khi chưa chuẩn bị kỹ nguồn lực đã tung ra quảng cáo và khi nhận được đơn hàng thì không có sự chuẩn bị về nguồn lực để giải quyết. Một điều nữa là cẩn trọng quá thì lại không dám mang cái tính gọi là quyết đoán khi thời cơ đến, cho nên cũng bị lỡ. Phụ nữ mà muốn khởi nghiệp thành công thì điều quan trọng nhất thì phụ nữ phải vượt qua được chính mình, vượt qua được nỗi sợ hãi của chính mình, mình luôn luôn mình nghĩ được gì các bạn khác làm được nam giới làm được, tại sao mình không? Đấy là cái đầu tiên quan trọng nhất phải vượt qua. Cái thứ hai là hiện nay trong xu thế của số hóa thì chúng ta cũng biết rằng là số hóa là xu thế tất yếu. Thay vì chúng ta né tránh mãi thì chúng ta buộc phải chấp nhận cuộc chơi vì chúng ta không thể nằm ngoài tầm ảnh hưởng của xu thế lớn như vậy được. Vậy thì chúng ta phải chấp nhận và muốn chấp nhận được thì rõ ràng mình phải thay đổi để thích ứng”.
Cần phải khẳng định, khởi nghiệp không phải là một hành trình dễ dàng, không trải đầy hoa hồng, nhưng là một hành trình ý nghĩa, đáng để dấn thân mạnh mẽ và bứt phá để vươn tới thành công.
Nguồn: Vietnam Silicon Valley